CMRU LIBRARY RECOMMENDATIONS ประจำเดือนกันยายน 2566

4 ตุลาคม พ.ศ. 2566 โดย จิตรดา หมั่นขีด

          หากพูดถึง SDGs หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินหรือบางคนอาจจะไม่ทราบเลยว่าคืออะไร? ซึ่ง SDGs ย่อมาจาก Sustainable Development Goals ซึ่งก็คือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลก ที่ได้รับการรับรองจากสมาชิกขององค์การสหประชาชาติทั้ง 193 ประเทศ เมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2015 ถือเป็นทิศทางในการพัฒนาประเทศ โดยครอบคลุมช่วงระยะเวลาที่ต้องบรรลุภายใน 15 ปี มีทั้งหมด 17 เป้าหมาย (Goals)  โดยเป้าหมายที่ 4 คือ สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทางทีมงานสำนักหอสมุดจึงมีทรัพยากรสารสนเทศมาแนะนำและสนับสนุนเป้าหมายที่ 4 ใน CMRU LIBRARY RECOMMENDATIONS ประจำเดือนกันยายน 2566 นี้ค่ะ

ชื่อเรื่อง : อนุบาลตลอดชีวิต Lifelong kindergarten
Link OPAC : https://opac.cmru.ac.th/catalog/BibItem.aspx?BibID=b00150619 
ผู้แนะนำ : นางสาวชุติมา คำสอน
          หนังสือที่แนะนำแนวทางการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้ในการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต เรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้ในแบบของชั้นเรียนอนุบาล แต่สามารถนำไปใช้ได้กับในทุก ๆ ช่วงวัย แม้จะพ้นผ่านวัยเรียนไปแล้ว เพราะการศึกษานั้นสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต  เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงของโลกที่หมุนเร็วอย่างไม่หยุดนิ่ง สนใจอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สำนักหอสมุด ชั้น 3 และสำนักหอสมุด ศูนย์แม่ริม 1

ชื่อเรื่อง : ครูครับ ๆ วิชานี้เรียนไปทำไม
Link OPAC : https://opac.cmru.ac.th/catalog/BibItem.aspx?BibID=b00150732
ผู้แนะนำ : นางสาวชุติมา คำสอน
          หนังสือที่แต่งโดยเจ้าของเพจ “น่าเบื่อ” ที่จะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมาย และประโยชน์ของการเรียนวิชาต่าง ๆ ที่เราอาจจะมีข้อสงสัยลึก ๆ ในใจว่า เรียนวิชานี้แล้วได้อะไร ไม่ว่าจะเป็น แคลคูลัส สถิติ ฟิสิกส์ เป็นต้น ซึ่งในบางวิชาเรียน เราอาจจะนึกไม่ถึงเลยว่าเป็นการพัฒนาเราในด้านนี้ได้ สนใจอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สำนักหอสมุด ชั้น 3 และสำนักหอสมุด ศูนย์แม่ริม 1 ค่ะ

ชื่อเรื่อง : Studying at University : How to Adapt Successfully to College Life
EBSCO eBook Collection : https://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=nlebk&AN=102834&site=ehost-live
เงื่อนไข : เข้าผ่าน Wi-Fi ของมหาวิทยาลัยหรือเข้าผ่าน SSL-VPN สามารถดูคู่มือได้ที่ http://www.lib.cmru.ac.th/web62/core/FILE/1551088238.pdf
ผู้แนะนำ : นางสาวจิตรดา หมั่นขีด และนางสาวสุรดา ปฐวีวิจิตร
          Ebook เล่มนี้มีเนื้อหาที่ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แนวคิดหลักของการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับศตวรรษที่ 21 และผลกระทบของการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อโรงเรียนในศตวรรษที่ 21  ซึ่งเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ทันสมัยโดยการสำรวจหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างละเอียด รวมไปถึงตัวอย่างจากทั่วโลกและข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบของการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21 อีกด้วย 

ชื่อเรื่อง : Continuing Education and Lifelong Learning Trends
GALE EBOOK : https://link.gale.com/apps/doc/CX7617900066/GVRL?u=thcmru&sid=bookmark-GVRL&xid=b5e4eb4f
From : Encyclopedia of Management (Vol. 1. 8th ed.)
เงื่อนไข : เข้าผ่าน Wi-Fi ของมหาวิทยาลัยหรือเข้าผ่าน SSL-VPN สามารถดูคู่มือได้ที่ http://www.lib.cmru.ac.th/web62/core/FILE/1551088238.pdf
ผู้แนะนำ : นางสาวจิตรดา หมั่นขีด และนางสาวสุรดา ปฐวีวิจิตร
          Ebook เล่มนี้ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและแนวโน้มการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งมีทั้งหมด 9 หัวข้อ ได้แก่
1. การศึกษาต่อเนื่อง
2. หน่วยการศึกษาต่อเนื่องและหน่วยกิตการศึกษา
3. มหาวิทยาลัย
4. การศึกษาทางไกล
5. การฝึกอบรมองค์กรนอกสถานที่
6.การฝึกอบรมองค์กรประเภทอื่น ๆ
7. ตัวเลือกการฝึกอบรมและการรับรองออนไลน์
8. การศึกษาต่อเนื่องและเศรษฐกิจโลก
9. อนาคตของการศึกษาต่อเนื่อง 

ชื่อบทความวารสาร : การพัฒนาการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล: กรอบสู่ SDGs
ชื่อวารสาร : วารสารอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้ทางไกลเชิงนวัตกรรม (Electronic Journal of Open and Distance Innovative Learning : e-JODIL) ปีที่ 11 ฉบับที่ 2 (2021): กรกฎาคม – ธันวาคม 2564
Link Online : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/e-jodil/article/view/242466
ผู้แนะนำ : นางสาววรัฏฐา กัวตระกูล
          บทความเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล: กรอบสู่ SDGs เป็นบทความวิชาการที่นำเสนอกรอบแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลโดยให้ความสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คือ เป้าหมายที่ 4 ที่มุ่งถึงการศึกษาสำหรับทุกคนอย่างมีคุณภาพและเท่าเทียมกันและส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อปวงชน โดยย้ำถึงการพัฒนาการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับบริบทโลกความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงสู่การศึกษาในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและเตรียมพร้อมเพื่อเพิ่มทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน 

ชื่อบทความวารสาร : การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมเรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านที่ 4 (SDG 4) ของประเทศไทย กับประเทศญี่ปุ่น และประเทศแคนาดา
ชื่อวารสาร : วารสารวิจัยราชภัฏเชียงใหม่  ปีที่ 23 ฉบับที่ 2 (2022): พฤษภาคม - สิงหาคม 2565
Link Online : https://so05.tci-thaijo.org/index.php/cmruresearch/article/view/256283
ผู้แนะนำ : นางสาววรัฏฐา กัวตระกูล
          บทความเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมเรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านที่ 4 (SDG 4) ของประเทศไทย กับประเทศญี่ปุ่น และประเทศแคนาดา เป็นบทความวิจัยที่นำเสนอผลการศึกษาเปรียบเทียบการส่งเสริมเรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านที่ 4 (SDG 4) ของประเทศไทย กับประเทศญี่ปุ่น และประเทศแคนาดา โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาภายใต้กรอบการวิเคราะห์ข้อมูลตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านที่ 4 (SDG 4) ของ UNESCO 

ชื่อเรื่อง : 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ Final Score 
Location : บริการ Netflix ชั้น 7 สำนักหอสมุด 
ผู้แนะนำ : นายสุทัศน์ เขียวนิล
          Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ คือภาพยนตร์สารคดีเล่าเรื่องราวของเด็ก ม.6 ซึ่งเป็นปีที่เด็กหลายคนกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีตัวละครหลัก 4 คน จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งปีนั้นเป็นปีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการสอบเข้า จาก Entrance สู่ Admission กำเนิดข้อสอบ O-NET และ A-NET ที่นักเรียนชั้น ม.6 ต้องเผชิญกันถ้วนหน้า หนังสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทำโดยไม่มีสคริปต์ ไม่มีบท ทุกอย่างที่ปรากฏในหนัง คือ ช่วงเวลาแห่งความเครียด กดดัน ผิดหวัง และสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นจริง เด็กทั้ง 4 คนนี้จะสอบติดคณะ และมหาวิทยาลัยที่ตัวเองตั้งเป้าไว้ได้หรือไม่ ระหว่างทางจะเจอเรื่องหนัก ๆ ของชีวิตวัยรุ่นอะไรบ้าง แล้วพวกเขาเหล่านี้จะผ่านพ้นด่านสุดท้ายของ ม.6 อย่างไร 

ชื่อเรื่อง : A Brand New Life ชีวิตใหม่ หัวใจเดิม   
เลขเรียก : DVD 1191   
Location : บริการยืม - คืน สื่อโสตทัศน์ ชั้น 7 สำนักหอสมุด 
ผู้แนะนำ : นายสุทัศน์ เขียวนิล
          ชีวิตที่โชคชะตาไม่เคยเข้าข้างของ จินฮี (คิมแซรน) เด็กหญิงวัย 9 ขวบถูกพ่อส่งเข้าไปอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ด้วยฐานะทางการเงินและเพื่อให้เธอได้เรียนหนังสือ เมื่อเธอไม่เข้าใจเหตุผล จินฮี จีงพยายามหาทางหลบหนีออกมาเพื่ออยู่กับพ่อ แต่แล้วก็ยอมจำนนต่อเงื่อนไขของชีวิต ด้วยการเฝ้ารอให้เศรษฐีมีฐานะสักคนมาอุปถัมภ์

ภาพกิจกรรม


สำนักหอสมุด "มุ่งมั่นให้บริการ สร้างสรรค์ความรู้สู่ชุมชน"